Bạn đã nghe nói về marketing và đang thắc mắc không biết marketing là gì? Và hơn thế nữa, những người trong ngành marketing làm gì?
Trong một thế giới hiện đại mà hàng ngày trôi qua, mỗi người đều phải tiếp cận với gần 10,000 thông điệp quảng cáo, việc một thương hiệu nhận được sự chú ý lại trở thành yếu tố sống còn.
Đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng gay gắt đó, marketer luôn cần đến một thói quen để duy trì không chỉ giúp họ thực hiện tốt công việc được giao mà còn sáng tạo hơn nhằm đạt được kết quả vượt bậc.
Trong bài viết này, tôi không chỉ giải thích cho bạn marketing là làm gì mà còn hướng dẫn cho bạn 10 công việc marketing thường làm mỗi ngày.
Marketing là gì?
Marketing là tiếp thị – Một hình thức phổ biến giúp kết nối với khách hàng. Marketing bao gồm tất cả những công việc cần thực hiện để thu hút khách hàng đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ với họ.
Marketer là gì?
Marketer là những người làm việc trong lĩnh vực marketing, chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích thị trường và lên kế hoạch chiến lược nhằm cung cấp sản phẩm/ dịch vụ có giá trị đến khách hàng tiềm năng.
Từ đó, nhân viên marketer có thể gắn kết khách hàng với thương hiệu của doanh nghiệp trong mối quan hệ bền chặt lâu dài.
6 Lý do doanh nghiệp phải triển khai marketing là gì?
Marketing là một trong những mảng quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện bởi 6 lý do sau:
1. Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng
Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục khách hàng. Bởi đơn giản, là team marketing trong doanh nghiệp, bạn hiểu rất rõ về sản phẩm của mình…nhưng khách hàng thì không!
Để mua sản phẩm, khách hàng của bạn cần biết thông tin tổng quan về sản phẩm, dịch vụ cũng như các lợi ích kèm theo trước khi họ bắt đầu thực hiện những bước tiếp theo.
Theo Ctreativs, marketing là phương pháp hiệu quả nhất để truyền đạt giá trị sản phẩm đến với người tiêu dùng.
2. Cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn
Modern marketing hay Tiếp thị hiện đại là những phương pháp ít tốn kém hơn bao giờ hết. Các trang mạng xã hội và chiến dịch email thường giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm chi phí đáng kể, từ đó nâng cao lợi thế cạnh tranh với “đàn anh” lớn hơn trên thị trường.
Người tiêu dùng hiện đại thường quan tâm nhiều đến trải nghiệm hơn là giá cả, vì thế, cách tương tác 1:1 cực kỳ hiệu quả trong việc thu hút được nhiều khách hàng.
Đối với những doanh nghiệp nhỏ họ sẽ có nhiều thời gian hơn để chăm sóc từng khách hàng của mình thông qua nhiều nền tảng marketing khác nhau.
3. Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng
Marketing giúp doanh nghiệp duy trì sự hiện diện của thương hiệu trong mắt khách hàng.
Bằng việc cung cấp những thông tin hay kiến thức thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau, chiến lược Marketing giúp các doanh nghiệp duy trì mối quan hệ lâu dài với những người dùng hiện tại của họ.
Từ đó khiến người dùng yêu thích sản phẩm, thương hiệu và chuyển đổi thành khách hàng trong tương lai.
4. Marketing giúp tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi
Trong quá khứ, bạn chỉ có thể tương tác với khách hàng khi họ xuất hiện tại công ty của bạn.
Ví dụ: khách hàng bước đến một của hàng pizza, họ nói chuyện với bà chủ, cười với người phục vụ, vẫy tay chào với chủ quán,…
Tuy nhiên chỉ tương tác bấy nhiêu thôi là chưa đủ, người tiêu dùng cần được tương tác nhiều hơn nữa ngoài cửa hàng.
Với marketing, bạn có thể gửi cho họ những nội dung liên quan đến sản phẩm ngay cả khi họ không trực tiếp nói chuyện với bạn, từ đó xây dựng những mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các khách hàng tiềm năng.
5. Marketing giúp bán hàng
Mục tiêu cuối cùng của mỗi doanh nghiệp là kiếm được tiền và marketing là điều cần thiết để đạt được mục tiêu đó.
Khi nghe đến điều này, hẳn bạn sẽ nghĩ: Trước tiên cần có một sản phẩm tốt!
Nhưng… thời đại của “hữu xạ tự nhiên hương” đã hết. Sản phẩm chất lượng nhưng không một ai biết tới nó thì bạn không thể nào tạo ra doanh số giúp bạn nuôi sống doanh nghiệp được đâu!
6. Marketing giúp doanh nghiệp phát triển
Marketing là một chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển. Mặc dù khách hàng hiện tại vẫn được xem là quan trọng nhất với bạn nhưng việc marketing để mở rộng danh sách này là điều vô cùng cần thiết.
Những chiến dịch nhỏ như đăng bài viết trên các phương tiện truyền thông xã hội hay các chiến dịch email không chỉ có thể thu hút người dùng hiện tại mà nó còn giúp bạn có được những khách hàng tiềm năng mới.
Về cơ bản, marketing đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai bằng cách duy trì mối quan hệ với các khách hàng cũ và mở rộng danh sách các khách hàng mới.
7 Loại hình marketing
Có rất nhiều loại hình marketing trên thị trường, nhưng việc áp dụng loại hình nào phụ thuộc vào nơi mà khách hàng của bạn thường xuyên dành nhiều thời gian. Trước tiên bạn cần nghiên cứu thị trường và xác định loại hình cũng như công cụ marketing cần thiết để xây dựng thương hiệu cho bạn.
Dưới đây là một số loại hình marketing thường được sử dụng hiện nay:
· SEO:SEO hay Search Engine Optimization là quá trình tối ưu hóa nội dung trên một website để bài viết xuất hiện trên kết quả của công cụ tìm kiếm. Rất nhiều marketer ngày nay sử dụng SEO để thu hút những khách hàng quan tâm đến một ngành nghề cụ thể thông qua việc tìm hiểu thông tin trên Google.
· Blog marketing:
Ngày nay blog không còn dành riêng cho các cá nhân. Nhiều doanh nghiệp đăng tải những bài viết trên blog về lĩnh vực hoạt động và nuôi dưỡng sự quan tâm của những khách hàng tiềm năng đang mong muốn tìm kiếm thông tin.
Ngày nay blog không còn dành riêng cho các cá nhân. Nhiều doanh nghiệp đăng tải những bài viết trên blog về lĩnh vực hoạt động và nuôi dưỡng sự quan tâm của những khách hàng tiềm năng đang mong muốn tìm kiếm thông tin.
· Social media marketing:Các doanh nghiệp có thể sử dụng Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và các mạng xã hội tương tự để tạo ấn tượng với khách hàng của họ.
· Print marketing:Có rất nhiều đối tượng khách hàng là những người thường xuyên đăng ký để mua báo và tạp chí in ấn. Doanh nghiệp có thể tài trợ cho các bài báo để đăng những hình ảnh và nội dung liên quan đến những chủ đề mà khách hàng của họ quan tâm.
· Search engine marketing (SEM)Loại hình marketing này hơi khác so với SEO. Doanh nghiệp thường trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để đặt liên kết của họ trên các website mà các công cụ tìm kiếm index với mục đích tăng sự hiện diện của doanh nghiệp với khách hàng. Loại hình này thường được gọi là pay-per-click (PPC).
· Video marketing:Cải tiến hơn so với các loại hình marketing trước đây, ngày nay nhiều doanh nghiệp đầu tư vào việc tạo và publish những video mang tính giải trí nhưng vẫn chứa đựng những giá trị để thu hút các khách hàng tiềm năng của họ.
Những công việc nhân viên marketer làm hằng ngày
Ngành marketing là làm gì?
Trên thực tế, marketing là ngành đào tạo phổ biến trong các trường đại học/ cao đẳng nhằm cung cấp kiến thức về nghiên cứu nhu cầu thị hiếu của khách hàng và thị trường, phân tích hành vi của người tiêu dùng và lên mục tiêu chiến lược nhằm tiếp thị thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ đến đúng khách hàng tiềm năng, …
Hiện nay, tìm hiểu về marketing được xem là một trong các đề tài hot được nhiều người quan tâm. Bởi làm marketing là một ngành khá thú vị, đầy thử thách và cơ hội việc làm đối với ngành marketing khá lớn.
Marketing bao gồm những gì? Cụ thể, khi học marketing, người học sẽ nắm được cách thức:
· Nghiên cứu thị trường
· Phân khúc thị trường
· Định vị thương hiệu
· Phân tích độ cạnh tranh
· Lên chiến lược tiếp thị & các chính sách ưu đãi
· Hoạch định ngân sách marketing
· Đo lường hiệu quả chiến dịch
Đến đây thì bạn đã biết được ngành marketing là gì cũng như định nghĩa về marketing là gì. Vậy thì làm thế nào để trở thành một marketer xuất sắc?
Bạn cần phải biết được…
6 Kĩ năng cần thiết của một marketer
Để trở thành một marketers giỏi thì ngoài kiến thức chuyên môn bạn cần bổ sung nhiều kĩ năng quan trọng khác:
· Khả năng thích nghi và linh hoạt:
Trong kinh doanh, những vấn đề bất ngờ hay các yếu tố môi trường có thể khiến cho kế hoạch bị thay đổi. Nhưng marketers cần có khả năng thích ứng cao để có thể linh hoạt, bình tĩnh trong việc xử lý tình huống.
Hơn thế nữa họ cũng có thể biến những tình huống này thành lợi thế cho bản thân.
· Quan sát và lắng nghe:
Khả năng quan sát và lắng nghe giúp các marketers nắm bắt được tâm lý khách hàng, hiểu được mong muốn, nguyện vọng của họ. Từ đó có được những cải tiến trong sản phẩm hay tạo ra những sản phẩm mới tốt hơn đáp ứng nhu cầu cho khách hàng.
· Nhiệt tình và sáng tạo:
Trước tiên bạn cần có được sự nhiệt tình trong công việc và sự sáng tạo không ngừng. Những người làm marketing cần có một cái đầu nhạy biến cùng với những ý tưởng có thể được cho là điên rồ nhưng việc chấp nhận rủi ro cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành công.
· Kĩ năng giao tiếp:
Ngoài ra khả năng giao tiếp cũng vô cùng cần thiết đối với các marketers. Bạn không chỉ thường xuyên tiếp xúc với khách hàng và bạn còn phải làm việc với nhân viên cũng như các đối tác.
Một marketers giỏi sẽ biết linh hoạt điều chỉnh hành vi sao cho phù hợp với từng đối tượng mà họ tiếp xúc.
Ngoài ra, trong cuộc đối thoại, các marketers cần tạo ra những câu chuyện và dẫn dắt khách hàng theo câu chuyện của họ, chạm đến cảm xúc của người mua và làm cho họ thấy thú vị với sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn.
· Kĩ năng làm việc nhóm:
Một chiến dịch marketing cũng như một doanh nghiệp không thể thành công nếu như chỉ có một người. Đây là một công việc đòi hỏi sự đóng góp của cả một tập thể.
Vì thế mà khả năng làm việc nhóm là điều vô cùng cần thiết.
Marketers không chỉ phối hợp với team của mình mà còn phải phối hợp với các bộ phận khác để có được cái nhìn bao quát tổng thể từ đó lập được chiến lược và thực hiện nó một cách tốt nhất.
· Kĩ năng bán hàng:
Kĩ năng này tưởng chừng như chỉ cần có ở những nhân viên sales. Nhưng không những người làm marketing rất cần kĩ năng bán hàng vì họ có nhiệm vụ làm cho khách hàng nhận ra rằng họ cần mua sản phẩm ngay cả khi họ không có ý định đó ban đầu.
Học ngành marketing ra trường làm gì? – 11 bộ phận trong marketing
Khi học marketing, người học sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức về nắm bắt tâm lý khách hàng và xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, khi ra trường có thể ứng tuyển vào các vị trí như chuyên viên marketing/kinh doanh marketing thuộc các bộ phận:
· Bộ phận kinh doanh (quản lý kênh phân phối, giám sát bán hàng, …)
· Bộ phận marketing (lên chiến lược tiếp thị, nghiên cứu thị trường, phát triển truyền thông, quan hệ công chúng, quản lý thương hiệu, …)
· Bộ phận chăm sóc khách hàng (nắm rõ nhu cầu & tâm lý khách hàng, …)
Có thể nói, marketing là một mảng rất lớn và xuyên suốt trong quy trình bán hàng (sale pipeline) và công việc marketing thì có rất nhiều.
Vậy thì cụ thể, công việc marketing là gì? Làm marketing là làm gì?
Có rất nhiều bộ phận trong marketing và mỗi công ty thường có những tên gọi khác nhau cho các bộ phận này. Dưới đây là danh sách một số bộ phận mà các marketer sau khi ra trường có thể ứng tuyển:
1. Quảng cáo (Advertising)Advertising liên quan đến việc quảng bá một ý tưởng hay một sản phẩm dịch vụ trên thị trường bằng cách đặt quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.
2. Quan hệ công chúng (Community Involvement hay Public Relations)Một chiến lược truyền thông sẽ xây dựng các mối quan hệ cùng có lợi giữa doanh nghiệp và khách hàng của họ.
3. Chăm sóc khách hàng (Customer service)Về cơ bản, marketing cũng có vai trò trong việc đưa ra sự hỗ trợ và những lời khuyên cho khách hàng. Đối với doanh nghiệp, người bán không chỉ cung cấp dịch vụ trước, trong mà còn cả sau khi bán hàng.
Dịch vụ tốt sẽ khiến khách hàng hài lòng và thậm chí cung cấp giá trị vượt xa mong đợi của họ. Nếu bạn không thể làm được điều này thì có thể bạn sẽ thua kém đối thủ của mình ngay cả khi sản phẩm của bạn tốt hơn.
Dịch vụ tốt sẽ khiến khách hàng hài lòng và thậm chí cung cấp giá trị vượt xa mong đợi của họ. Nếu bạn không thể làm được điều này thì có thể bạn sẽ thua kém đối thủ của mình ngay cả khi sản phẩm của bạn tốt hơn.
4. Direct marketingBộ phận này liên quan đến việc gửi thông điệp của bạn trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua tờ rơi, biểu mẫu, tờ quảng cáo,…
5. Phân phối (Distribution)Phân phối là một phần của chuỗi cung ứng. Nó liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa từ kho đến các cửa hàng hoặc siêu thị.
6. Nghiên cứu thị trường (Market Research)Nghiên cứu thị trường là một trong những quá trình thu thập và phân tích thông tin.
Dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về cách mà mọi người phản ứng trước những sản phẩm hay dịch vụ của họ.
Các doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường liên tục và không ngừng. Việc họ tiếp xúc với khách hàng, nghiên cứu đối thủ cũng chính là đang nghiên cứu thị trường.
Việc này có có thể tạo ra nhiều dữ liệu về sản phẩm, khách hàng và thị trường của doanh nghiệp.
Dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về cách mà mọi người phản ứng trước những sản phẩm hay dịch vụ của họ.
Các doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường liên tục và không ngừng. Việc họ tiếp xúc với khách hàng, nghiên cứu đối thủ cũng chính là đang nghiên cứu thị trường.
Việc này có có thể tạo ra nhiều dữ liệu về sản phẩm, khách hàng và thị trường của doanh nghiệp.
7. Lập kế hoạch truyền thông (Media Planning)Kế hoạch truyền thông có liên quan chặt chẽ đến chiến lược marketing. Nó sử dụng các kênh truyền thông tốt nhất để tiếp cận thị trường mục tiêu. Chúng có thể là internet, TV, radio, báo, tạp chí,…
8. Định giá sản phẩm (product pricing)Khi đặt giá, bạn nến tính đến chi phí sản xuất và vận chuyển. Bạn cũng nên xem xét các đối thủ của mình đang bán nó với giá bao nhiêu, chất lượng như thế nào.
Hầu hết các sản phẩm hiếm khi giữ nguyên giá trong thời gian dài. Chi phí sản xuất có thể thay đổi, tiền lương có thể tăng hoặc đối thủ cạnh tranh của bạn cũng có thể giảm giá đột ngột. Bạn cần nên nhận thức được mọi yếu tố ảnh hưởng đến giá cả mọi lúc.
Hầu hết các sản phẩm hiếm khi giữ nguyên giá trong thời gian dài. Chi phí sản xuất có thể thay đổi, tiền lương có thể tăng hoặc đối thủ cạnh tranh của bạn cũng có thể giảm giá đột ngột. Bạn cần nên nhận thức được mọi yếu tố ảnh hưởng đến giá cả mọi lúc.
9. Kinh doanh bán hàng (sales)Sales bao gồm việc lập kế hoạch và hỗ trợ đội ngũ bán hàng bằng các cách thúc đẩy các mục tiêu bán hàng. Nó cũng liên quan đến việc xây dựng một kế hoạch làm thế nào để tiếp cận khách hàng tiềm năng hiện có. Nhân viên bán hàng có vai trò trong việc thực hiện mục tiêu đó.
10. One-to-one marketingOne-to-one marketing liên quan đến việc giao tiếp một cách trực tiếp với từng khách hàng. Công ty sau đó có thể đưa ra một số điều chỉnh để tiếp cận thị hiếu và sở thích của mỗi khách hàng.
11. Impression marketingLà thành viên của phòng ban này, bạn phải làm sao để khiến người tiêu dùng có được nhận thức tốt về sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Marketing làm gì? 10 Công việc Marketing làm mỗi ngày
1) Đề ra mục tiêu cụ thể
Hầu hết các marketers chuyên nghiệp và thông minh đều có mục đích và đặt ra cho mình những mục tiêu phát triển nhất định. Nếu bạn không đặt ra bất kì mục tiêu nào cho các chiến dịch marketing sắp thực hiện thì làm sao mà bạn thành công được.
Ngược lại, có mục tiêu rõ ràng là marketing làm gì sẽ giúp bạn dễ dàng thành công hơn.
Đặt ra mục tiêu cụ thể cho công việc marketing
Mỗi người đều có định nghĩa khác nhau về thành công.
Thành công của bạn có thể là hình thành được dữ liệu khách hàng, đáp ứng được nhu cầu khách hàng, có được khoản doanh thu mong đợi. Dù là gì đi nữa thì hãy nhớ cân nhắc đề ra những mục tiêu bạn có thể đạt được.
2) Học hỏi từ đối thủ trong ngành marketing
Chớ nên làm tiếp thị cách một cách thụ động. Đổi lại, trong marketing hiện đại, bạn hãy tập học hỏi từ chính đối thủ của mình: xác định họ là ai? họ đang hoạt động ra sao?
Chẳng có gì phải ngại khi làm vậy cả. Ngoài ra, marketers còn phải tìm hiểu xem đối thủ sắp thực hiện những chiến lược nào và chính xác thì họ so với mình có những điểm mạnh điểm yếu ra sao?
Tìm hiểu và học hỏi từ đối thủ trong ngành marketing
Chính những việc này giúp bạn hiểu rõ đối thủ của mình, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể.
Đối thủ đang xếp hạng 3 trong mục tìm kiếm Google? Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần tập trung đẩy nhanh công việc kinh doanh của mình hơn nữa.
3) Xác định đúng đối tượng khách hàng
Đây đáng ra là điều hiển nhiên nhưng bất ngờ thay là vẫn còn nhiều bộ phận marketing chưa thể nhắm đúng đối tượng khách hàng mình tìm kiếm.
Là một marketer, việc xác định rõ ràng đối tượng cần hướng đến là ai thật sự quan trọng.
Để làm được điều này, chúng ta có thể tự mình tạo ra mô hình mẫu marketing cũng như chân dung khách hàng tiềm năng (Bạn có thể tìm hiểu về mô hình để hiểu rõ hơn). Chân dung khách hàng tiềm năng này sẽ cho bạn biết cách thức, thời điểm và nơi bạn có thể tiếp cận với khách hàng của mình.
4) Viết content
Việc này chắc trước giờ bạn nghe quen rồi nhỉ!
Vậy nhiệm vụ viết content của marketer là gì?
Cụ thể, là bạn cần biết , ebooks, pdf, memes, infographics, webinars, slide decks,… và nhiều thứ khác nữa. Có hàng ngàn loại content có thể áp dụng và vì vậy mà marketer không khỏi bối rối.
Marketer chuyên nghiệp có khả năng tạo ra những bài content mang tính viral rộng rãi đến khách hàng. Thông qua , người dùng tiềm năng hiểu rõ ngành nghề của bạn quan trọng như thế nào, đồng thời dễ dàng xây dựng lòng tin nơi khách hàng.
Viết những bài content mang tính thu hút
5) Giáo dục và duy trì quan hệ với khách hàng
Marketing làm gì mỗi ngày? Đó chính là xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Bạn nên bắt đầu việc này từ giây phút khách hàng lần đầu tìm đến thương hiệu của mình trên Internet.
Marketers nuôi dưỡng các mối quan hệ thông qua emails automated. Họ gửi đi 1 loạt emails, bao gồm trong đó là các bài content khách hàng có thể quan tâm nhằm xác định rõ ràng sở
Xây dựng mối quan hệ tốt với những khách hàng
Bạn cũng có thể duy trì theo hình thức riêng tư hơn thông qua các email cá nhân. Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi và nguồn chạm gần đây trên website của mình để có thêm nhiều thông tin hơn.
Mạng xã hội cũng là 1 hình thức giáo dục hiệu quả. Marketers có thể tìm kiếm đối tượng khách hàng trên các trang mạng xã hội, đồng thời tiến hành tương tác trực tiếp với họ.
6) Lắng nghe ý kiến cộng đồng
Lắng nghe ý kiến của mọi người về thương hiệu và ngành nghề bạn đang hoạt động thật sự rất quan trọng. Ngược lại, bạn sẽ vô tình đánh mất đi nhiều cơ hội quý giá.
Giả sử người dùng phản hồi về những vấn đề họ gặp phải với thương hiệu của bạn trên Youtube, nếu sẵn sàng tiếp nhận những phản hồi ấy, bạn mới có thể nhận định và giúp họ giải quyết hiệu quả.
Tuy việc duy trì mối quan hệ với người dùng trên mạng xã hội xem chừng mất thời gian và không quá quan trọng nhưng ít ra nó phản ánh thương hiệu của bạn.
Và mọi người sẽ dành nhiều sự chú ý hơn khi bạn đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ. Còn hơn là tiết kiệm thời gian mà không ai quan tâm đến.
7) Phân khúc khách hàng hiệu quả
Trong các chiến dịch marketing, phương pháp tiếp cận với khách hàng mục tiêu có vẻ hiệu quả hơn nhiều so phương pháp gửi email đồng loạt vì mọi người trong dữ liệu liên lạc có vị trí khác nhau.
Nếu là 1 marketer chuyên nghiệp, bạn chắc chắn sẽ biết nên hỏi gì để phân biệt những người đối tượng ấy với nhau.
Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà bạn sẽ có những phân đoạn nhất định.
Hẳn là bạn phải phân ra điều gì ảnh hưởng đến các mối liên hệ của mình. Để tìm ra được, bạn chỉ cần yêu cầu họ chỉ ra những vấn đề họ gặp phải từ danh sách bạn đã liệt kê ra trước đó.
Phân phúc khách hàng để dễ dàng giải đáp các vấn đề hơn
Từ đấy, bạn dễ dàng phân khúc khách hàng thông qua những trở ngại kể trên và xếp họ vào các nhóm khác nhau. Với mỗi vấn đề cần đưa ra các cách giải quyết riêng biệt. Và marketing góp phần lớn lao trong việc đưa ra câu trả lời cụ thể, chi tiết cho mỗi người.
8) Thử nghiệm
Trong quá trình tìm hiểu về marketing như tôi thấy thì đây là hoạt động thú vị nhất trong quá trình marketing. Lần lượt thử nghiệm các phân đoạn trong chiến dịch marketing giúp bạn nhận biết phần nào hiệu quả, phần nào không?
Bạn có thể làm 1 số thử nghiệm nho nhỏ bằng cách thay đổi màu sắc của CTA nhiều vị trí khác nhau. Hoặc là bạn kiểm tra cả 2 phiên bản của cùng 1 landing page, hoặc là bạn sẽ phải loạn lên với việc kiểm tra lại toàn bộ website.
Với sự hỗ trợ của nền công nghệ web thông minh, bạn có thể biết được so với khách hàng thân thiết thì người dùng mới truy cập vào website mình lần đầu tìm kiếm những gì. Việc này có vẻ điên rồ nhưng mà tôi thích vậy.
Hãy thử nghiệm những điều mới mẻ
9) Đo lường và phân tích
Công việc của marketing là phải thường xuyên theo dõi số lượng thay đổi từng ngày và đo lường chúng cách chuẩn xác.
Ngoài ra, còn phải xem xét cẩn thận kết quả của các chiến lược marketing, cụ thể là số lượng trang đã trình chiếu, emails đã được thông qua, CTA/links được truy cập, bài content được tải xuống và cả các tương tác trên mạng xã hội.
Marketer theo dõi các số liệu mỗi ngày để đặt ra mục tiêu hiệu quả
Sau khi đã đo lường xong, bạn tiến hành phân tích “tại sao chúng ta không đạt được những mục tiêu đã đặt ra?”, “Tại sao chúng ta hoàn thành mục tiêu trọn vẹn?”, “Tại sao trang nào đó lại hoạt động tốt như vậy?”.
Đặt càng nhiều câu hỏi “tại sao” càng tốt. Hãy hỏi cho đến khi bạn tìm ra câu trả lời để có thể tiếp tục điểm mạnh hoặc khắc phục điểm yếu tốt hơn.
10) Sáng tạo
Yêu cầu hàng đầu với marketers là sáng tạo nhưng bạn nên lưu ý tốt nhất không dùng sáng tạo trong cạnh tranh mà dùng nó để khám phá nhiều điều mới mẻ rồi thực hành chúng cách thiết thực.
Thế giới marketing muôn màu với hàng ngàn hình thức, xu hướng đa dạng. Thế nên cứ tự tin mà tạo ra nét riêng của mình thôi!
Phân biệt định nghĩa marketing
Marketing truyền thống vs. Marketing hiện đại
Tùy vào mỗi giai đoạn và sự thay đổi của thị trường mà các chiến lược marketing mang lại những giá trị khác nhau.
· Marketing truyền thống:
Với phương pháp marketing truyền thống, các doanh nghiệp thường sản xuất ra các sản phẩm sau đó mới tìm thị trường. Vì thế, với phương pháp này họ chú trọng trong việc sản xuất và bán những sản phẩm đã có.
Ngoài ra thì phương pháp marketing truyền thống còn thiếu tính hệ thống, chưa có được những tiên đoán cũng như chiến lược cho tương lai.
Phương pháp này còn có nhược điểm là chưa xác định rõ thị trường mục tiêu cũng như có những chiến lược thu hút khách hàng liên tục.
· Marketing hiện đại:
Phương pháp marketing hiện đại chú trọng khâu nghiên cứu thị trường trước khi tiến hành sản xuất.
Bên cạnh đó, tính hệ thống trong marketing hiện đại được thể hiện qua việc nghiên cứu phân tích tất cả các khâu, các lĩnh vực và có thể đưa ra cả những dự đoán trong tương lai.
Phương pháp marketing hiện đại khá tốt khi nó có thể giúp các doanh nghiệp liên kết với nhau và điều này không xuất hiện trong marketing truyền thống.
· Sự giống nhau:
Mặc dù mỗi phương pháp có những đặc điểm riêng nhưng chúng cũng tồn tại một số điểm chung và có sự gắn bó chặt chẽ với nhau.
Marketing truyền thống chính là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của marketing hiện đại.
Marketing hiện đại mang tính bao quát hơn marketing truyền thống vì nó không chỉ đưa ra các phương pháp để bán hàng hiệu quả mà nó còn có khả năng phát hiện ra nhu cầu của khách hàng từ đó có những cải tiến về sản phẩm hay tạo ra các sản phẩm mới.
Marketing vs. Xây dựng thương hiệu (branding)
Marketing có tác động đến thương hiệu theo cách tích cực hoặc tiêu cực. Marketing có thể giúp tạo ra những trải nghiệm về thương hiệu một cách tích cực bằng cách tạo ra những cuộc trò chuyện trực tiếp, hữu ích, đồng cảm với khách hàng.
Tuy nhiên các marketers có thể làm ảnh hưởng thương hiệu khi họ làm gián đoạn các chương trình truyền hình, các trải nghiệm web của người dùng vì hiển thị quảng cáo với những người đàn ông hay các cô gái xinh đẹp một tay cầm sản phẩm.
Nhiều công ty cho rằng họ chỉ cần bỏ ra một triệu đô sau đó chạy quảng cáo liên tục, logo được dán khắp nơi,… thì họ sẽ thu được nhiều khách hàng.
Tuy nhiên điều đó là hoàn toàn sai lầm. Các marketers cần lên chiến lược hợp lí phù hợp tùy thời điểm để thu được những giá trị tốt nhất.
Marketing giúp xây dựng thương hiệu thông qua những trải nghiệm tuyệt vời.
Nếu chiến lược marketing tốt và nghiên cứu thị trường tốt nó sẽ đóng góp rất lớn cho thương hiệu của một doanh nghiệp.
Các thương hiệu lớn làm marketing rất tốt khi đóng vai trò như một giáo viên cho những khách hàng của họ. Họ không chỉ cung cấp những sản phẩm tuyệt vời cho khách hàng mà họ còn đối xử tốt với nhân viên.
Các thương hiệu lớn cho ta thấy rằng họ là ai trong những trải nghiệm mà họ cung cấp. Mặc dù đôi khi quảng cáo sẽ khiến gián đoạn trải nghiệm người dùng, nhưng nếu nó đủ tốt nó vẫn sẽ mang lại hiệu quả.
Marketing vs. Quảng cáo (Advertising)
Như tôi đã nói ở trên, nếu quảng cáo thật sự tuyệt vời thì dù nó có làm gián đoạn trải nghiệm người dùng thì nó vẫn có thể mang lại kết quả tốt.
Tôi đánh giá cao những quảng cáo kể về một câu chuyện tuyệt vời hay lan tỏa cảm xúc và sự hài hước. Mặc dù vậy có những quảng cáo khá vui và khiến tôi cười rất nhiều nhưng tôi thậm chí không nhớ ra những thương hiệu đằng sau đó.
Thật thú vị khi những thương hiệu lớn như Starbucks, Apple làm rất ít quảng cáo. Quảng cáo tốt nhất từng có của Apple là vào năm 1984 khi đưa ra một câu chuyện khá hấp dẫn. Tuy nhiên nhờ vào lợi thế rất lớn về mặt sản phẩm mà những ông lớn này có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Nhưng thật sự mà nói thì:
ít ai trong chúng ta thích những quảng cáo. Và đặc biệt là đối với những thứ mà chúng ta không cần.
Khi một trang web phát quảng cáo tự động, phần nào đó tôi cảm thấy bực vì những quảng cáo này và thậm chí còn ghét cả thương hiệu đã bỏ tiền để chạy những quảng cáo ấy.
Và cái mà họ thu về đó chính là sự thất vọng của người dùng mà thôi!
Marketing vs. Bán hàng (Sales)
Bán hàng và marketing được liên kết chặt chẽ với nhau nhưng chúng lại thực hiện những hoạt động rất khác biệt trong một doanh nghiệp.
Đội ngũ bán hàng không đưa ra ý kiến gì về sản phẩm hay thắc mắc ai là người sẽ mua nó. Việc của họ là tiếp cận và thuyết phục khách hàng. Nhân viên bán hàng phải xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng và họ cần kết hợp với marketing để làm được điều này.
Nhóm marketers thu hút những khách hàng tiềm năng bằng việc đưa ra những thông tin giá trị về thương hiệu cũng như sản phẩm. Cùng với đó họ sẽ thu thập những phản hồi từ phía khách hàng để có được quyết định về những sản phẩm nào sẽ được sản xuất trong tương lai hoặc làm thế nào để thay đổi sản phẩm hiện có giúp đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn.
Bạn sẽ không có được hiệu quả trong việc bán hàng nếu như bạn không mang lại nhận thức về thương hiệu và sản phẩm cho khách hàng. Đây là những gì mà marketing có thể mang lại.
Để có được chiến lược thành công thì đội ngũ bán hàng và marketing cần phối hợp chặt chẽ với nhau và có cách tiếp cận thống nhất. Điều này đảm bảo rằng những khách hàng tiềm năng nhất sẽ được chuyển đến nhóm bán hàng.
Kết luận
Trong bài viết này, WIKIMARKETING SEO đã giúp bạn tìm hiểu về marketing thông qua định nghĩa marketing là gì cũng như giúp bạn giải đáp thắc mắc marketing là làm gì.
Chắc hẳn là bộ phận marketing nào cũng phải lên kế hoạch mỗi ngày cho riêng mình bởi làm marketing không đơn giản chút nào. Nhưng đừng lo, tôi cam đoan là chỉ cần thực hiện những thói quen kể trên, bạn sẽ sớm trở nên chuyên nghiệp thôi! Ai có đề nghị nào khác thú vị hơn không?
No comments:
Post a Comment